Hai dự án trên tuyến cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Khánh Hòa - Bình Thuận), dự kiến khởi công trong quý 3 năm nay. Đây là hai trong ba đoạn cao tốc Bắc Nam được đầu tư theo hình thức PPP.
Nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khởi công vào tháng 10 tới, sẽ hoàn thành sau 24 tháng xây dựng. Hiện chủ đầu tư đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi và trình các cấp phê duyệt. Nhà ga hành khách T3 có công suất 20 triệu hành khách mỗi năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khách nội địa, sẽ giảm tải cho nhà ga T1, T2.
Tuyến nối quốc lộ 91 - tránh TP Long Xuyên dự kiến khởi công gói thầu đầu tiên vào cuối tháng 10. Tuyến đường dài 17 km, đi qua 8 phường, xã, điểm đầu nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối nối với quốc lộ 91 tại TP. Long Xuyên. Dự án có tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông qua thành phố Long Xuyên.
Cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đang được xây dựng. Ảnh: Phước Tuấn.
Dự án tuyến tránh quốc lộ 1A qua TP Cà Mau dài 14,3 km, rộng 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, có tổng mức đầu tư hơn 1.725 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách. Trên tuyến đường này, nhà thầu sẽ xây dựng nút giao thông kết nối vào quốc lộ 1A và 10 chiếc cầu bắc qua sông rạch. Tuyến tránh qua thành phố Cà Mau giúp giảm tải cho quốc lộ 1A đi qua trung tâm thành phố.
Dự án cải tạo quốc lộ 1A đoạn Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng dài 20 km, trong đó đoạn qua Sóc Trăng hơn 10 km, còn lại qua tỉnh Hậu Giang. Công trình dự kiến khởi công trong tháng 9, thi công trong 14 tháng với tổng mức đầu tư trên 1.600 tỷ đồng.
Dự án luồng Sông Hậu giai đoạn 2 là công trình đường thủy được Bộ Giao thông Vận tải triển khai tiếp theo giai đoạn 1 đã hoàn thành năm 2017. Chiều dài luồng khoảng 46,5 km, trong đó, đoạn sông Hậu dài hơn 12 km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài hơn 19 km, đoạn kênh Tắt dài trên 8 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài khoảng 7 km.
Giai đoạn 1 đã phục vụ tàu trọng tải đến 10.000 tấn, tàu 20.000 tấn giảm tải. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, luồng Sông Hậu sẽ thu hút được các tàu có trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, đẩy nhanh tốc độ vận chuyển hàng hóa khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 (Tiền Giang) được đầu tư kinh phí khoảng 1.335 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 29 ha. Dự án sẽ nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam kênh Chợ Gạo dài 9 km, thi công công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh... Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Đường vành đai 3 TP HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài hơn 34 km được chia làm 2 dự án 1A và 1B. Trong đó, dự án 1A được khởi công quý 3 năm nay, dài hơn 8,7 km, kết nối từ tỉnh lộ 25B (tỉnh Đồng Nai) đến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án có tổng mức đầu tư 5.300 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.
Dự án 1A có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Khi hoàn thành, tuyến đường giúp rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đến TP.HCM và tỉnh Bình Dương, đồng thời góp phần phân luồng từ xa giảm ùn tắc cho khu nội đô TP.HCM.
Cũng trong 6 tháng cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng như cao tốc Bắc Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) và đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị - Thừa Thiên Huế); cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội); bốn dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam, v.v.
(NGUỒN: Đoàn Loan - https://vnexpress.net/nhieu-du-an-giao-thong-lon-phia-nam-sap-khoi-cong-4303295.html)
- Giới thiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM